Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Người Mỹ đã làm ra được áo choàng tàng hình như các phù thủy nhỏ trong Harry Potter

Bài viết được trích dẫn từ các nguồn tin khoa học rất đáng tin cậy ,là bài sưu tầm độc quyền của Tap chi889, câu chuyện thế giới.

Lời giới thiêu từ tạp chí 889.blogger:

Là một phát hiện tuyệt vời trong khoa học ,kết hợp ý nghĩa từ truyền thuyết tới vũ trụ tương lai , là ngõ mở lối ra không gian ( là nhận định của nhiều nhà bác học )  mà con người vẫn hằng mong đợi ; bạn cần nhớ đến ý nghĩa chủ đạo này ngoài ý tưởng tàng hình ban đầu . Con người và một điều cần nhắc đến là các nhà nghiên cứu đã tìm ra sự kết hợp của quang học với một lĩnh vực mới đầy triển vọng của khoa học gọi là plasmon.

Ý tưởng là để chuyển đổi không gian vật lý mà qua đó ánh sáng truyền đi, đôi khi được gọi là "không gian quang học," một cách tương tự như cách mà trong đó không gian bên ngoài được biến đổi bởi sự hiện diện của một vật thể lớn theo lý thuyết tương đối của Einstein.


Bài viết có 3 phần , hai phần sau nói về sự lý giải thực tế khoa học kỹ thuật , phòng thí nghiệm và hình ảnh các nhà khoa học , của nếu không thích bạn có thể không xem :( nên xem thì tốt hơn)
  1. Câu chuyện áo tàng hình Harry Potter..
  2. Quang học làm cho một U-turn cho tốt hơn với lời giải bày của nhà sáng chế Xiang Zhang
  3. Plasmon và nhóm Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Berkeley Lab) và Đại học California (UC) Berkeley.

Một giáo sư Mỹ (gốc Hoa) đã tạo ra một chiếc áo choàng tàng hình

 Áo choàng tàng hình này ( gọi phỏng theo ý tưởng  là một đơn vi của vật thể )  có hình dạng của đối tượng (vẫn chưa công khai) là dạng vi-nano ; nhưng từ đây ,từ điểm khởi đầu này các nhà khoa học có thể làm tăng kích thước để loại bỏ các đối tượng lớn hơn nhiều, làm ra một áo choàng tàng hình như của các phù-thủ học việc trong phim Harry Potter!  áo choàng tàng hình giống như một lớp "da" siêu mỏng có thể phù hợp với hình dạng của một đối tượng và che giấu nó khỏi bị phát hiện với điều kiện ánh sáng nhìn thấy bình thường.

Xem ra ý tưởng về phép biến hóa của các nhà phù thủ đã được  đưa vào thực tế tốt hơn mọi người thường nghĩ ! áo choàng tàng hình  là một trong các hình thức để ẩn nấp hiệu quả của các phù thủy vừa được phát triển tại Hoa Kỳ, đánh dấu một bước xa hơn trong những nỗ lực của các nhà nghiên cứu để làm cho khoa học viễn tưởng trở thành hiện thực.

Xingjle Ni
Áo choàng này kích thước vẫn còn rất nhỏ, chỉ 80 nanomet (một nanomet bằng một phần tỷ của một mét). 

Nhưng cơ sở khoa học của nó được dự kiến ​​sẽ tăng kích thước để loại bỏ các đối tượng lớn hơn nhiều,sẽ y như của các phù thủy học việc nhỏ trong truyện phim Harry Potter.

Thiết bị áo choàng tàng hình được phát triển tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley,  cơ sở trực thuộc vào Bộ Năng lượng Mỹ. 

Thiết bị này được trình bày trên tạp chí Khoa học, sử dụng các yếu tố vàng khi tác động như nano-ten và chuyển hướng ánh sáng, làm cho nó không thể phát hiện

Do đó , hiện nay các nhà nghiên cứu đang đề cập để thực hiện trên một đối tượng không gian ba chiều ( dễ dàng thành công hơn) kích thước của một số tế bào sinh học lớn như đã tàng hình từ bộ phim này, làm cho anh ta biến mất hoàn toàn (theo nghĩa đen).


"Đây là lần đầu tiên mà một số hình thức chiếu ánh sáng vào một đối tượng trong không gian ba chiều đã được thực hiện để đối tượng trở nên vô hình", Xiang Zhang, Giám đốc Bộ phận Khoa học Vật liệu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley nói. 

"Lớp siêu mịn của chúng tôi bây giờ giống như một chiếc áo choàng. Các nhà khoa học này cho biết ,là trong không gian 3 chiều mọi việc sẽ đơn giản hơn để thiết kế và cho hoạt động . Thiết bị này có thể được sản xuất trong các kích cỡ để bao-bọc lên các vật vĩ mô bình thường ".
Các nhà khoa học giải thích : là sự tán xạ ánh sáng mà mắt chúng ta nhìn thấy được, tia hồng ngoại hoặc tia X, sự tương tác của nó với vật chất khi mắt nhìn thấy để quan sát các đối tượng . Những định luật vật lý có thể được thay đổi thông qua siêu vật liệu, như vật liệu có cấu trúc nano nhân tạo tính chất điện từ không được tìm thấy trong tự nhiên .

Những chi tiết được trù bị đầu tiên cần chú ý là : "áo choàng" tàng hình thường cồng kềnh và khó chế tạo với kích thước lớn. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu thực hiện còn cho biết một sự khác biệt giữa các phần ẩn bởi mũi và môi trường xung quanh, làm cho nó có thể bị phát hiện.

Tuy nhiên, điều này không phải là trường hợp với chiếc áo choàng mới: các đối tượng biến mất .Các nhà nghiên cứu cho biết , không có sự khác biệt giữa các tấm màn tàng hình và môi trường xung quanh của nó , và có thể được bật và tắt bằng cách thay đổi độ phân cực của nano-ten, 

( đăng lại bài viết xin ghi trích từ tapchi889.blogspot.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét