Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Câu chuyện về những bí ẩn đằng sau vụ trộm bức họa Mona Lisa

Sau  một thế kỷ, bí ẩn đã mở ra về vụ án" tội phạm nghệ thuật" nổi tiếng nhất trong lịch sử - là hành vi trộm cắp bức tranh kiệt tác Mona Lisa.

Quay trở lại để xem xét về bức chân dung kiệt tác của mọi thời đại, được vẽ bởi Leonardo da Vinci năm 1503-1507,đã biến mất khỏi bảo tàng Louvre vào 21 tháng 8, 1911. 
Nó đã bị đánh cắp bởi Vincenzo Peruggia (1881-1925), một người nhập cư người Ý sống ở Paris cùng với những kiệt tác trong hơn hai năm.



Peruggia chưa bao giờ bị bắt cho đến khi ông mang bức Mona Lisa  trở về Italy đến Florence thông qua một đại lý nghệ thuật Ý, tuyên bố ông đã đánh cắp bức tranh để trả lại cho nước Ý  như một nhà aí-quốc, để  có sự nhìn nhận từ chính người dân Ý.

Đào bới để tìm một mảnh xương cốt cuả Mona Lisa 

Tuy nhiên, trường hợp vẫn là khó nắm bắt giống như nụ cười của nàng Mona Lisa.
Thật khó để tin rằng Peruggia phạm trộm cắp một mình, và một số giả thuyết đã nảy sinh.

"Gỉả thuyết phổ biến nhất cho rằng Peruggia chỉ là một mắt xích nhỏ trong một đề án lớn để bán bức tranh giả mạo Mona Lisa cho một triệu phú người Mỹ. Các hành vi trộm cắp bức tranh Mona Lisa là cách duy nhất để thuyết phục người mua tin tưởng rằng họ đã mua bức tranh  thật," . Joe Medeiros , tác giả của bộ phim tài liệu dài 88 phút "các mảnh-ghép còn thiếu : sự thật " về người đánh cắp bức tranh "Man Who Stole Mona Lisa," nói với tạp chí tin tức Discovery News.

Ảnh chụp Vincenzo Peruggia.
từ Nhà nước
Italy và cảnh sát 
Medeiros, cũng viết kịch bản cho "The Tonight Show with Jay Leno," bản sao có được 1.500 tài liệu trong một kho lưu trữ cuả Ý  và Pháp, bao gồm cả các tập tin của cảnh sát và các tài liệu tòa án, và cuối cùng Medeiros phát hiện ra những sự thật- nằm phía sau vụ trộm nổi tiếng.

Trong một nỗ lực để tìm manh mối về người đàn ông tên  Peruggia  - anh ta  là ai, những gì anh ta suy nghĩ và lý do tại sao anh đã đánh cắp bức tranh - Medeiros đã tìm gặp Celestina con gái cuả Peruggia  ở Ý ,nhưng Celestina, cô ta đã qua đời vào tháng Ba 1987, biết rất ít về người cha cuả mình."Ông ta qua đời khi cô ta còn nhỏ," Medeiros nói như vậy.

Nụ cười Mona Lisa với Kỹ thuật Da sống của Da Vinci

Các nhà làm phim đã đi đến bảo tàng Louvre và tái truy tìm các tuyến đường mà Perruggia mất bao nhiêu công phu để ăn cắp bức tranh.

Tại thời điểm xảy ra vụ trộm cắp nổi tiêng này thì Peruggia là một thợ trang trí nhà (thợ sơn) 29 tuổi, người đã từng làm việc tại bảo tàng Louvre trong một thời gian ngắn giúp che chắn 1600 kiệt tác với lớp kính bảo vệ để giảm thiểu khỏi sự phá hoại. Do vậy Peruggia đã trở thành quen thuộc với tất cả các tác phẩm nghệ thuật Ý và anh ta luôn tự hỏi : tại sao nó lại được lưu giữ trong một viện bảo tàng cuả Pháp.?

 Peruggia  đọc sử sách rằng Napoleon đã cướp phá kho tàng nghệ thuật của Italia khi Napoleon đã chinh phục đất nước và đưa chúng trở lại Paris. Vì thế, Peruggia tin rằng tất cả các tác phẩm nghệ thuật Ý tại bảo tàng Louvre là có được môt cách  bất hợp pháp và tự quyết định để mang bức tranh naỳ về nước Ý của mình.

Chuyện nổi cộm lên về Mona Lisa.

Peruggia không hề biết rằng Mona Lisa đã được chính Leonardo da Vinci bán cho vua Francois I của Pháp, vì vậy ông quay sang lấy cắp bức tranh này vì nó hơi nhỏ và dễ dàng mang theo.

"Anh ấy đã đánh cắp các kiệt tác bằng cách đi bộ vào bảo tàng vào ngày thứ hai khi bảo tàng Louvre đã được đóng cửa để làm vệ sinh. Ông đã mặc một chiếc áo khoác màu trắng và do đó dễ trà trộn với anh em công nhân khác," Medeiros nói.

Với anh ta thì lấy bức tranh là nhiệm vụ dễ nhất: Peruggia gỡ  lấy bức tranh xuống từ các bức tường, lấy nó ra khỏi bộ khung viền của nó và tự nhiên bước ra khỏi viện bảo tàng với bức Mona Lisa dấu  dọc theo bên dưới cánh tay, được bọc trong áo khoác của mình.

Vụ trộm đã không được phát hiện cho đến ngày hôm sau bởi vì các nhiếp ảnh gia  của viên bảo tàng nhận ra kiệt tác này lạ̀ giả taọ và báo tin cho các vệ sĩ của Louvre .

Peruggia tại phiên tòa ở Florence.
<baì viết đang câp nhât tiếp>


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét